Chi phí thành lập doanh nghiệp

chi phí thành lập doanh nghiệp

Một trong những mối bận tâm của hầu hết mọi tổ chức, cá nhân khi muốn thành lập doanh nghiệp chính là vấn đề chi phí.

Đúng vậy, chi phí luôn là yếu tố tác động rất lớn, ảnh hưởng đến tình hình tài chính và là tiền đề cho sự phát triển sau này.

Rất nhiều người thắc mắc liệu chi phí thành lập doanh nghiệp có đắt không; phải chi những khoản nào nhiều; làm thế nào để biết được những khoản chi phí mình bỏ ra là hợp lý;…. Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Chi phí thành lập doanh nghiệp là gì

Nếu bạn muốn biết chi phí thành lập doanh nghiệp gồm những gì thì bạn cần phải hiểu rõ chi phí thành lập doanh nghiệp là cái gì và được hình thành như thế nào.

Theo từ điển tiếng Việt, chi phí là số tiền phải trả để thực hiện các hoạt động kinh tế như sản xuất, giao dịch,… nhằm mua được các loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Vì vậy sẽ có rất nhiều loại chi phí khác nhau như chi phí sản xuất, chi phí tiêu dùng, chi phí giao dịch, chi phí cơ hội,….

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Doanh nghiệp 2014 về giải thích từ ngữ thì Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Theo đó, doanh nghiệp được hiểu là một tổ chức phải có đầy đủ các đặc điếm là Những tổ chức được thành lập để kinh doanh theo đúng quy định pháp luật; Do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Có tên riêng (không trùng lặp); Có tài sản; Có trụ sở.

Thành lập doanh nghiệp được hiểu là sự hình thành một công ty mới trong nền kinh tế. Hoạt động thành lập doanh nghiệp do nhà đầu tư tiến hành trên cơ sở quy định của pháp luật về hình thức pháp lý của công ty, ngành nghề kinh doanh, cách thức góp vốn, tổ chức quản lý công ty, quyền và nghĩa vụ của công ty, người đầu tư thành lập công ty

Dưới góc độ kinh tế, thành lập doanh nghiệp do nhà đầu tư tiến hành với các hoạt động đầu tư vốn, chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết cho một tổ chức kinh tế ra đời và vận hành, gồm văn phòng, trụ sở, kho xưởng, máy móc thiết bị kyc thuật, phương tiện vận chuyển…. phù hợp với mục sản xuất hàng hóa hay kinh doanh dịch vụ.

Thông thường thì người thành lập doanh nghiệp cũng sẽ có bước chuẩn bị nhất định về hệ thống khách hàng, kế hoạch nhân sự để rút ngắn thời gian chính thức gia nhập thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Về mặt pháp lý, thành lập doanh nghiệp được hiểu là một thủ tục hành chính do các thành viên sáng lập của doanh nghiệp hoặc đại diện của họ tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh, nhằm khai sinh hợp pháp cho công ty.

Tại Việt Nam, việc thành lập doanh nghiệp để kinh doanh mà không hoặc chưa đăng ký bị coi là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, chi phí thành lập doanh nghiệp chính là khoản tiền mà chủ thể có dự định thành lập doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp như chi phí cho việc đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền; chi phí công bố thông tin và các chi phí liên quan khác.

Các bước thành lập doanh nghiệp

Để nắm được các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp trước hết bạn nên tìm hiểu về các bước hay còn gọi là thủ tục thành lập doanh nghiệp. Theo quy định pháp luật hiện hành, quy trình thành lập doanh nghiệp trải qua các bước sau.

Bước 1: Soạn thảo và nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp lên sở KHĐT;

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia ( Đăng bố cáo thành lập mới doanh nghiệp);

Bước 3: Tiến hành khắc dấu tròn + Đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia;

Bước 4: Đặt và treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính của doanh nghiệp;

Bước 5: Mua chữ ký số khai thuế qua mạng ( Token);

Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng + thông báo tài khoản ngân hàng lên sở KHĐT cho doanh nghiệp;

Bước 7: Nộp tờ khai thuế môn bài + nộp thuế môn bài cho năm nay;

Bước 8: Khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp;

Bước 9: Đặt in hóa đơn GTGT + thông báo phát hành hóa đơn.

Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì

Như đã phân tích ở trên, khi muốn thành lập một doanh nghiệp mới thi fbanj cần trải qua 9 bước như trên. Việc hiểu rõ các bước thành lập doanh nghiệp sẽ giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi chi phí thành lập doanh nghiệp gồm những gì. bởi vì tương ứng với mỗi bước sẽ phát sinh các khoản chi phí khác nhau.

Lệ phí đăng ký doanh nghiệp nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Điều 32 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Thông tư 215/2016/TT-BTC là 200.000 đồng..

Tuy nhiên, theo Thông tư 47/2019/TT-BTC thay thế thông tư 215/2016/TT-BTC, lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp được giảm còn 100.000 đồng/lần.

Người thành lập doanh nghiệp có thể nộp lệ phí trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Một lưu ý cho chủ thể thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp đó là doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Do đó, để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thì doanh nghiệp có thể thực hiện việc đăng ký thông qua hình thức này.

Và trường hợp doanh nghiệp không được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì số tiền nộp lệ phí này sẽ không được hoàn trả cho doanh nghiệp.

Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014, trong thời hạn 30 ngày doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng.

Chi phí khắc dấu doanh nghiệp

Hiện nay có nhiều mức giá trên thị trường đối với việc khắc con dấu của doanh nghiệp. Chi phí phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu, loại con dấu theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Mức giá cho dấu tròn công ty dao động từ 250.000 đ đến 350.000 đ. Dấu chức danh của Giám đốc, chủ tịch….từ 70.000 đ đến 150.000 đ.

Lưu ý về việc khắc dấu và sử dụng con dấu: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khắc dấu phải là doanh nghiệp được ấp giấy phép hoạt động.

Trước khi sử dụng con dấu, Công ty phải làm thủ tục Công bố mẫu con dấu lên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia. Thủ tục này doanh nghiệp không phải mất phí nhà nước.

Tại thành phố Hà Nội, doanh nghiệp thành lập mới được UBND thành phố hỗ trợ chi phí khắc dấu. Doanh nghiệp có thể tận dụng ưu đãi này để giảm chi phí.

Phí mua chữ ký số hay còn gọi là Token

Theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP, “chữ ký số” là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng.

Hiểu đơn giản hơn, chữ ký số là dạng USB được mã hóa dùng thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật để ký tên lên tờ khai hoặc thao tác khác trên mạng nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số như Viettel, Newca, FPT, BKav…. để mua thiết bị Chữ ký số (Còn gọi là Token).

Chi phí phụ thuộc vào nhà cung cấp và số năm sử dụng dịch vụ. Chữ ký số 03 năm sử dụng giao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Mở tài khoản ngân hàng và nộp thông báo tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch và dùng để nộp thuế theo quy định bắt buộc hiện nay.

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cơ bản gồm

Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của Ngân hàng. Người đại diện theo pháp luật của công ty phải ký và đóng dấu vào tờ khai này.

Bản sao CMND của người đại diện;

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Quyết định bổ nhiệm người phụ trách kế toán, kế toán trưởng.

Phí mở tài khoản thường các Ngân hàng không thu. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải đóng một khoản phí để thực hiện việc duy trì tài khoản. Mức trung bình vào khoảng 1.000.000 đồng.

chi phí thành lập doanh nghiệp
chi phí thành lập doanh nghiệp

Thông báo thông tin tài khoản ngân hàng

Sau khi mở tài khoản, trong thời hạn 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo thông tin tài khoản. Thủ tục thông báo này hiện được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh như một thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục thay đổi đối với các trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi

Bước 1: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Doanh nghiệp không mất phí khi tự mình thực hiện. Nhưng doanh nghiệp phải trả phí dịch vụ nếu thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện. Phí dịch vụ theo giá thị trường 500.000 đồng – 1.000.000 đồng.

Lệ phí môn bài

Hiện nay vẫn có rất nhiều người nhầm thuế môn bài và lệ phí môn bài. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý là theo quy định tại Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 theo đó, ”Thuế môn bài” hiện nay sẽ được thay thế bằng ”Lệ phí môn bài”.

Mức lệ phí môn bài này cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào số vốn điều lệ đăng ký khi thành lập doanh nghiệp tương ứng với các mức như sau

Vốn điều lệ

Mức tiền lệ phí môn bài phải đóng theo năm

Trên 10 tỷ đồng

3.000.000 đồng

Từ 10 tỷ đồng trở xuống

2.000.000 đồng

Chúng ta cũng cần lưu ý quy định về việc khai lệ phí môn bài theo quy định mới tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 139/2016/NĐ-CP như sau. Khai lệ phí môn bài chỉ thực hiện một lần khi doanh nghiệp mới thành lập. 

Doanh nghiệp  mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập đối với doanh nghiệp thành lập mới. Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thành lập mới cũng được miễn lệ phí môn bài.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Phát hành hóa đơn điện tử – hóa đơn giá trị gia tăng GTGT

Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của luật kế toán.

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP thì từ ngày 1/11/2018 doanh nghiệp mới thành lập phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Chi phí doanh nghiệp phải chi trả phụ thuộc vào lựa chọn của doanh nghiệp: doanh nghiệp tự đầu tư về cơ sở hạ tầng phục vụ cho công việc này hoặc sử dụng dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử từ bên ngoài.

Chi phí cho 500 số hóa đơn điện tử mà các dịch vụ cung cấp thường là 1.000.000 đồng. Trên đây là những chi phí thành lập doanh nghiệp cơ bản, tức là những chi phí sẽ buộc phải chi trả.

Một số lưu ý liên quan đến chi phí thành lập công ty

Các chi phí thành lập công ty trên đây là các chi phí thông thường và theo quy định của nhà nước. Ngoài các chi phí này, khi sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp, người thành lập còn phải trả chi phí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ;

Chi phí thiết kế, in ấn biển hiệu công ty thường khoảng 200.000 đồng

Chi phí dịch vụ kê khai và đăng ký thuế lần đầu.

Chi phí tiếp đón đoàn kiểm tra của cơ quan thuế;

Chi phí trang bị cơ sở vật chất của công ty; chi phí thuê mặt bằng kinh doanh – trụ sở.

Trên đây là tư vấn về các chi phí thành lập doanh nghiệp để bạn đọc tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về chi phí thành lập một doanh nghiệp cần phải chi những khoản cố định nào để từ đó xem xét việc sử dụng dịch vụ cho hợp lý. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với Rong Ba Group để được tư vấn nhé.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin